Dưới đây chúng tôi giới thiệu một cách phân loại nghề cùng với những yêu cầu về đặc điểm tâm lý và năng lực học tập để các bạn học sinh tham khảo:
TT
Nhóm xu hướng nghề
Yêu cầu về phẩm chất tâm lý và
năng lực học tập
1
Hoạt động giao tiếp sự vụ
- Nhân viên bán hàng, tiếp thị, quảng cáo
- Tiếp viên thương mại, du lịch, nhà hàng, khách sạn
- Nhân viên ngân hàng, bưu điện, y tế & các dịch vụ công cộng
- Lịch sự, niềm nở, giới thiệu hấp dẫn
- Nhiệt tình, nhanh nhẹn, ứng xử linh hoạt
- Khả năng diễn đạt và lĩnh hội ngôn từ tốt
- Hiểu biết về lịch sử, văn hóa
- Làm việc ngăn nắp, thận trọng, cẩn thận, không lầm lẫn
- Khí chất, tính cách: linh hoạt, sôi nổi – hướng ngoại, điềm tĩnh – hướng nội
- Học khá các môn khoa học xã hội (Văn, Sử, Địa, ngoại ngữ).
2
Hoạt động giao tiếp trí tuệ
- Lãnh đạo, quản lý nhà nước, tổ chức kinh tế
- Giáo viên, nhà giáo dục, nhà báo, luật sư, bác sĩ…
- Cán bộ, nhân viên các đoàn thể, các ngành văn hóa, pháp lý…
- Nhạy cảm, có óc quan sát
- Kiên trì, nhẫn nại, làm việc có phương pháp, điều độ
- Có năng lực tư duy, khả năng giao tiếp tốt
- Có tính quyết đoán, thất bại không nản
Khí chất, tính cách: Điềm tĩnh – hướng nội, linh hoạt – hướng ngoại
- Học khá các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh)
3
Hoạt động khoa học kỹ thuật
- Cán bộ, nhân viên làm công tác nghiên cứu, thực nghiệm.
- Người quản lý các ngành khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội.
- Kỹ sư, cán bộ nhân viên kỹ thuật trong các ngành kỹ thuật xây dựng, giao thông, cơ khí, điện…
- Có óc quan sát, phán đoán, làm chủ kỹ thuật. Làm việc có phương pháp khoa học.
- Kiên trì, bền bỉ, chịu đựng khó khăn.
- Có tính quyết đoán, xử lý nhanh các tình huống.
- Khí chất, tính cách: điềm tĩnh – hướng nội; linh hoạt – hướng ngoại.
- Học khá các môn khoa học tự nhiên.
4
Hoạt động thực hành kỹ thuật
- Kỹ sư thực hành, cán bộ làm nhiệm vụ chế tạo, sản xuất, kiểm tra trong các ngành công – nông nghiệp, nhân viên theo dõi điều khiển các hệ thống điện – điện tử, công nhân gia công, sửa chữa, sản xuất các sản phẩm…
- Say mê, nghiêm túc thực hiện các quy trình kỹ thuật, có óc sáng tạo, khéo tay, làm việc lỉ mỉ.
- Chịu đựng được trạng thái làm việc căng thẳng.
- Kiên trì, bền bỉ, dẻo dai, có sức khỏe tốt.
- Có trí tưởng tượng không gian. Nhạy cảm, khả năng chú ý tốt
- Khí chất, tính cách: ưu tư, điềm tĩnh – hướng nội
- Học khá các môn khoa học tự nhiên
5
Hoạt động lao động thủ công
- Công nhân sửa chữa lắp ráp các chi tiết nhỏ.
- Thợ thủ công sản xuất hàng mỹ nghệ bằng các vật liệu khác nhau: vàng, bạc, mây tre, lá…
- Rất khéo tay, làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, ngăn nắp, có ý thức tìm tòi cái mới
- Kiên trì, nhẫn nại.
- Thị lực và khả năng phân tích màu sắc tốt
- Khí chất tính cách: ưu tư, điềm tĩnh – hướng nội.
- Có kiến thức văn hóa phổ thông.
6
Hoạt động tư duy trìu tượng
- Cán bộ làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, triết học, nghệ thuật…
- Người sáng tác, thiết kế trong lĩnh vực mỹ thuật, nghệ thuật, kiến trúc sư, nhà văn, họa sĩ, nhạc sĩ…
- Nhạy cảm, có khả năng tư duy tốt.
- Kiên trì, nhẫn nại, ham hiểu biết, có óc sáng tạo và khả năng quan sát tinh tế
- Có khả năng phân tích và tổng hợp tốt
- Có trí tưởng tượng không gian và nhận biết tốt hình dạng vật thể.
- Khí chất, tính cách: ưu tư – hướng nội
- Học khá các môn khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên
7
Hoạt động không sáng tạo
- Công nhân thi công các công trình xây dựng giao thông, vận tải, chế biến nông, lâm sản.
- Công nhân làm việc trong các dây chuyền sản xuất, các xí nghiệp chăn nuôi, công nhân điều khiển các phương tiện bốc dỡ…
- Có ý thức về sự chính xác. Làm việc ngăn nắp và có phương pháp. Khả năng tập trung chú ý tốt.
- Có sức khỏe tốt, bền bỉ, cần cù, chịu đựng được sự căng thẳng thần kinh của môi trường làm việc.
- Khí chất, tính cách: ưu tư, điềm tĩnh – hướng nội
- Có kiến thức văn hóa phổ thông.
Nguồn: Sổ tay tư vấn hướng nghiệp và chọn nghề - Bộ GD & ĐT